Ngành Bao Bì Nhựa Việt Nam Tại Thời Điểm 2019

Ngành Bao Bì Nhựa Việt Nam Tại Thời Điểm 2019
Ngành bao bì nhá»±a Việt Nam hiện nay như thế nào?
Ngành bao bì nhá»±a Việt Nam hiện Ä‘ang phải chịu nhiều sức ép và cạnh tranh rất lá»›n tại thời Ä‘iểm cách mạng công nghệ 4.0. Do ngày càng nhiều các công ty doanh nghiệp ná»™i địa dần dần rÆ¡i vào tay các doanh nghiệp lá»›n như Thái Lan, Hàn Quốc,… 
Vá»›i tốc độ tăng trường cao, ngành bao bì nhá»±a Việt Nam Ä‘ã chứng tỏ là má»™t trong những ngành có tiềm năng phát triển cá»±c kì cao. Có tốc độ tăng trưởng chỉ đứng sau ngành viá»…n thông và dệt may, nên ngành nhá»±a Ä‘ã được xem như là má»™t ngành năng động trong nền kinh tế Việt Nam. 
Tuy nhiên, dù vá»›i tốc độ phát triển như vậy thì ngành bao bì nhá»±a Việt Nam vẫn Ä‘ang phải đứng trước rất nhiều sức ép và cạnh tranh lá»›n đến từ nhiều doanh nghiệp nước ngoài sản xuất nhá»±a tại Việt Nam. Bài viết hôm nay sẽ giá»›i thiệu, phân tích tổng quan ngành bao bì nhá»±a cá»§a Việt Nam trong thời Ä‘iểm hiện tại, bên cạnh Ä‘ó phân tích khả năng phát triển, cÅ©ng như triển vọng ngành bao bì nhá»±a 2019.

Tổng quan ngành bao bì nhá»±a Việt Nam
Về tổng quan thì ngành nhá»±a là má»™t ngành cá»±c kì cần thiết trong mọi lÄ©nh vá»±c đời sống hiện nay. Hiện ngành Ä‘ang có quy má»™t đạt tầm 9.3 tá»· Ä‘ô chỉ tính riêng trong 2 quý đầu năm 2018.
CÆ¡ cấu cá»§a ngành bao bì nhá»±a sẽ gồm 38% là nhá»±a bao bì, 18% là nhá»±a xây dá»±ng, 29% là nhá»±a gia dụng và cuối cùng là 15% nhá»±a kỹ thuật. Trong Ä‘ó nhá»±a bao bì và nhá»±a gia dụng Ä‘ang có biên lợi nhuận thấp giảm dần tá»· trọng theo yêu cầu cá»§a chính phá»§. 
 
Những bất cập trong sản xuất
Hiện nay trong tất cả các ngành nhá»±a được kể đến ở trên, chúng ta tạm thời chỉ có thể tá»± sản xuất nguyên vật liệu ở mức 80%, phần còn lại chúng ta phải nhập từ Trung Quốc để cho đủ sản lượng nhu cầu đầu ra.
Điều này xảy đến tương tá»± vá»›i các máy móc, khoa học công nghệ. HÆ¡n 90% máy móc sản xuất nhá»±a hiện nay đều đến từ nước ngoài , trong Ä‘ó Trung Quốc chiếm đến 82%. 
Cuối tháng 10/2018, tập Ä‘oàn SCG công bố kết quả kinh doanh 9 tháng đầu năm vá»›i 11,2 tá»· USD. Riêng thị trường Việt Nam, doanh thu từ hoạt động bán hàng cá»§a SCG đạt 39 triệu USD trong quý III/2018, tăng 18% so vá»›i cùng kỳ.
Kết quả trên cho thấy sá»± tăng trưởng doanh thu bán hàng ở tất cả đơn vị kinh doanh. Tuy nhiên, lợi nhuận trong quý giản chá»§ yếu là do chi phí nguyên vật liệu và năng lượng tăng cao. 
Vấn đề cÆ¡ bản nhất trong ngành nhá»±a Việt Nam là sá»± thiếu hụt nguyên liệu thô ná»™i địa, dẫn đến sá»± phụ thuá»™c rất lá»›n vào việc nhập khẩu nhá»±a dẻo. Cụ thể là ngành nhá»±a sắp tá»›i cần 8.2 triệu tấn nhá»±a dẻo má»—i năm. Tuy nhiên, sau khi tính tất cả các dá»± án được quy hoạch, sản xuất trong nước chỉ cung cấp được 2.34 triệu tấn, chỉ Ä‘áp ứng được 30%.
 

Sức ép, cạnh tranh cao
Trong há»™i thảo “Ngành công nghiệp nhá»±a – in ấn – Ä‘óng gói tại Việt Nam, các chuyên gia Ä‘ã cho biết do chi phí sản xuất tại Việt Nam thấp hÆ¡n so vá»›i các nước khác trong khu vá»±c như Singapore, Thái Lan,.. cá»™ng vá»›i nhu cầu bao bì ngành ăn uống – thá»±c phẩm tăng nhanh má»™t cách chóng mặt. Từ Ä‘ó dẫn đến, các tập Ä‘oàn ở nước ngoài, đặc biệt là Trung Quốc Ä‘ã rót rất nhiều vốn để đầu tư.
Điều này dẫn đến các thương hiệu nhá»±a nổi tiếng cá»§a Việt Nam dần dần rÆ¡i vào tay các doanh nghiệp Thái Lan, Hàn Quốc, Nhật Bản,… Thị phần cá»§a các doanh nghiệp ná»™i ngày càng bị thu hẹp, nhất là những doanh nghiệp còn hạn chế về tài chính, thiết kế mẫu mã và đổi má»›i công nghệ, trong khi mặt bằng giá nhân công Ä‘ang ngày má»™t tăng lên.
Chẳng hạn các loại bao bì Ä‘òi hỏi chất lượng cao hiện nay trong lÄ©nh vá»±c Ä‘óng gói thá»±c phẩm thì thị phần vẫn tập trung và các công ty FDI như Tetra Pak cá»§a Thụy Điển, Combibloc cá»§a Đức,…
 
Khả năng phát triển và triển vọng cá»§a ngành trong 2019
Tiêu thụ nhá»±a ná»™i địa hiện còn khá thấp so vá»›i tiêu thụ trung bình cá»§a toàn cầu và khu vá»±c Đông Nam Á. Nhá»±a cÅ©ng là má»™t ngành phụ trợ cho vô số doanh nghiệp, bởi tính ứng dụng cao, vì thế cho nên ngành Công nghiệp chế biến thá»±c phẩm được dá»± báo sẽ tăng 10.9% trong năm 2019 và bất động sản tăng 6% trong khoảng 4 năm tá»›i.
Ngoài ra, vá»›i hàng loạt hiệp định Thương Mại Mậu Dịch được ký kết, thuế nhập khẩu đối vá»›i EU, Nhật, Hàn,… những nước có nền kinh tế tiêu thụ sản phẩm nhá»±a rất lá»›n tại Việt Nam sẽ giảm về 0-5% qua Ä‘ó giúp duy trì mức tăng trưởng cao trong việc xuất ròng.
Ngoài ra vá»›i lợi thế về công nhân giá rẻ, chính trị thống nhất và dòng tiền FDI từ các ngành khác đổ vào, cùng vá»›i ảnh hưởng cá»§a cuá»™c chiến thương mại ngành nhá»±a trong nước hứa hẹn sẽ thay Trung Quốc dẫn đầu thế giá»›i.
Về việc phụ thuá»™c vào doanh nghiệp nước ngoài trong việc sản xuất nguyên liệu thô, vấn đề này sẽ được giải quyết trong khoảng thời gian ngắn. Bởi giá dầu được Ä‘ánh giá là Ä‘ang ổn định, đồng thời các dá»± án hóa dầu Nghi SÆ¡n và Long SÆ¡n Ä‘ang trong lá»™ trình nâng cao công suất để thay thế hàng nhập khẩu.
 
 
Cùng vá»›i sá»± bùng nổ cá»§a cách mạng công nghiệp 4.0, trong vòng 5 năm tá»›i, công nghệ bao bì xanh sẽ phát triển, nhằm giúp tiết kiệm tài nguyên không tái tạo, giảm phát thải sẽ lên ngôi, gắn vá»›i xu hướng thay đổi mô hình tăng trưởng từ “nâu sang xanh”. Vì mục tiêu phát triển bền vững, bảo vệ quyền lợi người dùng và môi trường sống.
Trên Ä‘ây là những phân tích, Ä‘ánh giá tổng quan về ngành bao bì nhá»±a Việt Nam. Dù còn nhiều bất cập và khó khăn, nhưng trong năm 2019 thì triển vọng phát triển cá»§a ngành sẽ còn tăng cao. Cùng vá»›i công nghệ xanh, ngành bao bì nhá»±a cá»§a Việt Nam sẽ leo lên top cá»§a thị trường thế giá»›i.