Ngà nh Bao Bì Nhá»±a Việt Nam Tại Thá»i Äiểm 2019
Ngành bao bì nhá»±a Việt Nam hiện nay như thế nào?
Ngành bao bì nhá»±a Việt Nam hiện Ä‘ang phải chịu nhiá»u sức ép và cạnh tranh rất lá»›n tại thá»i Ä‘iểm cách mạng công nghệ 4.0. Do ngày càng nhiá»u các công ty doanh nghiệp ná»™i địa dần dần rÆ¡i vào tay các doanh nghiệp lá»›n như Thái Lan, Hàn Quốc,…
Vá»›i tốc độ tăng trưá»ng cao, ngành bao bì nhá»±a Việt Nam Ä‘ã chứng tá» là má»™t trong những ngành có tiá»m năng phát triển cá»±c kì cao. Có tốc độ tăng trưởng chỉ đứng sau ngành viá»…n thông và dệt may, nên ngành nhá»±a Ä‘ã được xem như là má»™t ngành năng động trong ná»n kinh tế Việt Nam.
Tuy nhiên, dù vá»›i tốc độ phát triển như váºy thì ngành bao bì nhá»±a Việt Nam vẫn Ä‘ang phải đứng trước rất nhiá»u sức ép và cạnh tranh lá»›n đến từ nhiá»u doanh nghiệp nước ngoài sản xuất nhá»±a tại Việt Nam. Bài viết hôm nay sẽ giá»›i thiệu, phân tích tổng quan ngành bao bì nhá»±a cá»§a Việt Nam trong thá»i Ä‘iểm hiện tại, bên cạnh Ä‘ó phân tích khả năng phát triển, cÅ©ng như triển vá»ng ngành bao bì nhá»±a 2019.
Tổng quan ngành bao bì nhá»±a Việt Nam
Vá» tổng quan thì ngành nhá»±a là má»™t ngành cá»±c kì cần thiết trong má»i lÄ©nh vá»±c Ä‘á»i sống hiện nay. Hiện ngành Ä‘ang có quy má»™t đạt tầm 9.3 tá»· Ä‘ô chỉ tính riêng trong 2 quý đầu năm 2018.
CÆ¡ cấu cá»§a ngành bao bì nhá»±a sẽ gồm 38% là nhá»±a bao bì, 18% là nhá»±a xây dá»±ng, 29% là nhá»±a gia dụng và cuối cùng là 15% nhá»±a kỹ thuáºt. Trong Ä‘ó nhá»±a bao bì và nhá»±a gia dụng Ä‘ang có biên lợi nhuáºn thấp giảm dần tá»· trá»ng theo yêu cầu cá»§a chính phá»§.
Những bất cáºp trong sản xuất
Hiện nay trong tất cả các ngành nhá»±a được kể đến ở trên, chúng ta tạm thá»i chỉ có thể tá»± sản xuất nguyên váºt liệu ở mức 80%, phần còn lại chúng ta phải nháºp từ Trung Quốc để cho đủ sản lượng nhu cầu đầu ra.
Äiá»u này xảy đến tương tá»± vá»›i các máy móc, khoa há»c công nghệ. HÆ¡n 90% máy móc sản xuất nhá»±a hiện nay Ä‘á»u đến từ nước ngoài , trong Ä‘ó Trung Quốc chiếm đến 82%.
Cuối tháng 10/2018, táºp Ä‘oàn SCG công bố kết quả kinh doanh 9 tháng đầu năm vá»›i 11,2 tá»· USD. Riêng thị trưá»ng Việt Nam, doanh thu từ hoạt động bán hàng cá»§a SCG đạt 39 triệu USD trong quý III/2018, tăng 18% so vá»›i cùng kỳ.
Kết quả trên cho thấy sá»± tăng trưởng doanh thu bán hàng ở tất cả đơn vị kinh doanh. Tuy nhiên, lợi nhuáºn trong quý giản chá»§ yếu là do chi phí nguyên váºt liệu và năng lượng tăng cao.
Vấn đỠcÆ¡ bản nhất trong ngành nhá»±a Việt Nam là sá»± thiếu hụt nguyên liệu thô ná»™i địa, dẫn đến sá»± phụ thuá»™c rất lá»›n vào việc nháºp khẩu nhá»±a dẻo. Cụ thể là ngành nhá»±a sắp tá»›i cần 8.2 triệu tấn nhá»±a dẻo má»—i năm. Tuy nhiên, sau khi tính tất cả các dá»± án được quy hoạch, sản xuất trong nước chỉ cung cấp được 2.34 triệu tấn, chỉ Ä‘áp ứng được 30%.
Sức ép, cạnh tranh cao
Trong há»™i thảo “Ngành công nghiệp nhá»±a – in ấn – Ä‘óng gói tại Việt Nam, các chuyên gia Ä‘ã cho biết do chi phí sản xuất tại Việt Nam thấp hÆ¡n so vá»›i các nước khác trong khu vá»±c như Singapore, Thái Lan,.. cá»™ng vá»›i nhu cầu bao bì ngành ăn uống – thá»±c phẩm tăng nhanh má»™t cách chóng mặt. Từ Ä‘ó dẫn đến, các táºp Ä‘oàn ở nước ngoài, đặc biệt là Trung Quốc Ä‘ã rót rất nhiá»u vốn để đầu tư.
Äiá»u này dẫn đến các thương hiệu nhá»±a nổi tiếng cá»§a Việt Nam dần dần rÆ¡i vào tay các doanh nghiệp Thái Lan, Hàn Quốc, Nháºt Bản,… Thị phần cá»§a các doanh nghiệp ná»™i ngày càng bị thu hẹp, nhất là những doanh nghiệp còn hạn chế vá» tài chính, thiết kế mẫu mã và đổi má»›i công nghệ, trong khi mặt bằng giá nhân công Ä‘ang ngày má»™t tăng lên.
Chẳng hạn các loại bao bì Ä‘òi há»i chất lượng cao hiện nay trong lÄ©nh vá»±c Ä‘óng gói thá»±c phẩm thì thị phần vẫn táºp trung và các công ty FDI như Tetra Pak cá»§a Thụy Äiển, Combibloc cá»§a Äức,…
Khả năng phát triển và triển vá»ng cá»§a ngành trong 2019
Tiêu thụ nhá»±a ná»™i địa hiện còn khá thấp so vá»›i tiêu thụ trung bình cá»§a toàn cầu và khu vá»±c Äông Nam Á. Nhá»±a cÅ©ng là má»™t ngành phụ trợ cho vô số doanh nghiệp, bởi tính ứng dụng cao, vì thế cho nên ngành Công nghiệp chế biến thá»±c phẩm được dá»± báo sẽ tăng 10.9% trong năm 2019 và bất động sản tăng 6% trong khoảng 4 năm tá»›i.
Ngoài ra, vá»›i hàng loạt hiệp định Thương Mại Máºu Dịch được ký kết, thuế nháºp khẩu đối vá»›i EU, Nháºt, Hàn,… những nước có ná»n kinh tế tiêu thụ sản phẩm nhá»±a rất lá»›n tại Việt Nam sẽ giảm vá» 0-5% qua Ä‘ó giúp duy trì mức tăng trưởng cao trong việc xuất ròng.
Ngoài ra vá»›i lợi thế vá» công nhân giá rẻ, chính trị thống nhất và dòng tiá»n FDI từ các ngành khác đổ vào, cùng vá»›i ảnh hưởng cá»§a cuá»™c chiến thương mại ngành nhá»±a trong nước hứa hẹn sẽ thay Trung Quốc dẫn đầu thế giá»›i.
Vá» việc phụ thuá»™c vào doanh nghiệp nước ngoài trong việc sản xuất nguyên liệu thô, vấn đỠnày sẽ được giải quyết trong khoảng thá»i gian ngắn. Bởi giá dầu được Ä‘ánh giá là Ä‘ang ổn định, đồng thá»i các dá»± án hóa dầu Nghi SÆ¡n và Long SÆ¡n Ä‘ang trong lá»™ trình nâng cao công suất để thay thế hàng nháºp khẩu.
Cùng vá»›i sá»± bùng nổ cá»§a cách mạng công nghiệp 4.0, trong vòng 5 năm tá»›i, công nghệ bao bì xanh sẽ phát triển, nhằm giúp tiết kiệm tài nguyên không tái tạo, giảm phát thải sẽ lên ngôi, gắn vá»›i xu hướng thay đổi mô hình tăng trưởng từ “nâu sang xanh”. Vì mục tiêu phát triển bá»n vững, bảo vệ quyá»n lợi ngưá»i dùng và môi trưá»ng sống.
Trên Ä‘ây là những phân tích, Ä‘ánh giá tổng quan vá» ngành bao bì nhá»±a Việt Nam. Dù còn nhiá»u bất cáºp và khó khăn, nhưng trong năm 2019 thì triển vá»ng phát triển cá»§a ngành sẽ còn tăng cao. Cùng vá»›i công nghệ xanh, ngành bao bì nhá»±a cá»§a Việt Nam sẽ leo lên top cá»§a thị trưá»ng thế giá»›i.
Ngành bao bì nhá»±a Việt Nam hiện Ä‘ang phải chịu nhiá»u sức ép và cạnh tranh rất lá»›n tại thá»i Ä‘iểm cách mạng công nghệ 4.0. Do ngày càng nhiá»u các công ty doanh nghiệp ná»™i địa dần dần rÆ¡i vào tay các doanh nghiệp lá»›n như Thái Lan, Hàn Quốc,…
Vá»›i tốc độ tăng trưá»ng cao, ngành bao bì nhá»±a Việt Nam Ä‘ã chứng tá» là má»™t trong những ngành có tiá»m năng phát triển cá»±c kì cao. Có tốc độ tăng trưởng chỉ đứng sau ngành viá»…n thông và dệt may, nên ngành nhá»±a Ä‘ã được xem như là má»™t ngành năng động trong ná»n kinh tế Việt Nam.
Tuy nhiên, dù vá»›i tốc độ phát triển như váºy thì ngành bao bì nhá»±a Việt Nam vẫn Ä‘ang phải đứng trước rất nhiá»u sức ép và cạnh tranh lá»›n đến từ nhiá»u doanh nghiệp nước ngoài sản xuất nhá»±a tại Việt Nam. Bài viết hôm nay sẽ giá»›i thiệu, phân tích tổng quan ngành bao bì nhá»±a cá»§a Việt Nam trong thá»i Ä‘iểm hiện tại, bên cạnh Ä‘ó phân tích khả năng phát triển, cÅ©ng như triển vá»ng ngành bao bì nhá»±a 2019.
Tổng quan ngành bao bì nhá»±a Việt Nam
Vá» tổng quan thì ngành nhá»±a là má»™t ngành cá»±c kì cần thiết trong má»i lÄ©nh vá»±c Ä‘á»i sống hiện nay. Hiện ngành Ä‘ang có quy má»™t đạt tầm 9.3 tá»· Ä‘ô chỉ tính riêng trong 2 quý đầu năm 2018.
CÆ¡ cấu cá»§a ngành bao bì nhá»±a sẽ gồm 38% là nhá»±a bao bì, 18% là nhá»±a xây dá»±ng, 29% là nhá»±a gia dụng và cuối cùng là 15% nhá»±a kỹ thuáºt. Trong Ä‘ó nhá»±a bao bì và nhá»±a gia dụng Ä‘ang có biên lợi nhuáºn thấp giảm dần tá»· trá»ng theo yêu cầu cá»§a chính phá»§.
Những bất cáºp trong sản xuất
Hiện nay trong tất cả các ngành nhá»±a được kể đến ở trên, chúng ta tạm thá»i chỉ có thể tá»± sản xuất nguyên váºt liệu ở mức 80%, phần còn lại chúng ta phải nháºp từ Trung Quốc để cho đủ sản lượng nhu cầu đầu ra.
Äiá»u này xảy đến tương tá»± vá»›i các máy móc, khoa há»c công nghệ. HÆ¡n 90% máy móc sản xuất nhá»±a hiện nay Ä‘á»u đến từ nước ngoài , trong Ä‘ó Trung Quốc chiếm đến 82%.
Cuối tháng 10/2018, táºp Ä‘oàn SCG công bố kết quả kinh doanh 9 tháng đầu năm vá»›i 11,2 tá»· USD. Riêng thị trưá»ng Việt Nam, doanh thu từ hoạt động bán hàng cá»§a SCG đạt 39 triệu USD trong quý III/2018, tăng 18% so vá»›i cùng kỳ.
Kết quả trên cho thấy sá»± tăng trưởng doanh thu bán hàng ở tất cả đơn vị kinh doanh. Tuy nhiên, lợi nhuáºn trong quý giản chá»§ yếu là do chi phí nguyên váºt liệu và năng lượng tăng cao.
Vấn đỠcÆ¡ bản nhất trong ngành nhá»±a Việt Nam là sá»± thiếu hụt nguyên liệu thô ná»™i địa, dẫn đến sá»± phụ thuá»™c rất lá»›n vào việc nháºp khẩu nhá»±a dẻo. Cụ thể là ngành nhá»±a sắp tá»›i cần 8.2 triệu tấn nhá»±a dẻo má»—i năm. Tuy nhiên, sau khi tính tất cả các dá»± án được quy hoạch, sản xuất trong nước chỉ cung cấp được 2.34 triệu tấn, chỉ Ä‘áp ứng được 30%.
Sức ép, cạnh tranh cao
Trong há»™i thảo “Ngành công nghiệp nhá»±a – in ấn – Ä‘óng gói tại Việt Nam, các chuyên gia Ä‘ã cho biết do chi phí sản xuất tại Việt Nam thấp hÆ¡n so vá»›i các nước khác trong khu vá»±c như Singapore, Thái Lan,.. cá»™ng vá»›i nhu cầu bao bì ngành ăn uống – thá»±c phẩm tăng nhanh má»™t cách chóng mặt. Từ Ä‘ó dẫn đến, các táºp Ä‘oàn ở nước ngoài, đặc biệt là Trung Quốc Ä‘ã rót rất nhiá»u vốn để đầu tư.
Äiá»u này dẫn đến các thương hiệu nhá»±a nổi tiếng cá»§a Việt Nam dần dần rÆ¡i vào tay các doanh nghiệp Thái Lan, Hàn Quốc, Nháºt Bản,… Thị phần cá»§a các doanh nghiệp ná»™i ngày càng bị thu hẹp, nhất là những doanh nghiệp còn hạn chế vá» tài chính, thiết kế mẫu mã và đổi má»›i công nghệ, trong khi mặt bằng giá nhân công Ä‘ang ngày má»™t tăng lên.
Chẳng hạn các loại bao bì Ä‘òi há»i chất lượng cao hiện nay trong lÄ©nh vá»±c Ä‘óng gói thá»±c phẩm thì thị phần vẫn táºp trung và các công ty FDI như Tetra Pak cá»§a Thụy Äiển, Combibloc cá»§a Äức,…
Khả năng phát triển và triển vá»ng cá»§a ngành trong 2019
Tiêu thụ nhá»±a ná»™i địa hiện còn khá thấp so vá»›i tiêu thụ trung bình cá»§a toàn cầu và khu vá»±c Äông Nam Á. Nhá»±a cÅ©ng là má»™t ngành phụ trợ cho vô số doanh nghiệp, bởi tính ứng dụng cao, vì thế cho nên ngành Công nghiệp chế biến thá»±c phẩm được dá»± báo sẽ tăng 10.9% trong năm 2019 và bất động sản tăng 6% trong khoảng 4 năm tá»›i.
Ngoài ra, vá»›i hàng loạt hiệp định Thương Mại Máºu Dịch được ký kết, thuế nháºp khẩu đối vá»›i EU, Nháºt, Hàn,… những nước có ná»n kinh tế tiêu thụ sản phẩm nhá»±a rất lá»›n tại Việt Nam sẽ giảm vá» 0-5% qua Ä‘ó giúp duy trì mức tăng trưởng cao trong việc xuất ròng.
Ngoài ra vá»›i lợi thế vá» công nhân giá rẻ, chính trị thống nhất và dòng tiá»n FDI từ các ngành khác đổ vào, cùng vá»›i ảnh hưởng cá»§a cuá»™c chiến thương mại ngành nhá»±a trong nước hứa hẹn sẽ thay Trung Quốc dẫn đầu thế giá»›i.
Vá» việc phụ thuá»™c vào doanh nghiệp nước ngoài trong việc sản xuất nguyên liệu thô, vấn đỠnày sẽ được giải quyết trong khoảng thá»i gian ngắn. Bởi giá dầu được Ä‘ánh giá là Ä‘ang ổn định, đồng thá»i các dá»± án hóa dầu Nghi SÆ¡n và Long SÆ¡n Ä‘ang trong lá»™ trình nâng cao công suất để thay thế hàng nháºp khẩu.
Cùng vá»›i sá»± bùng nổ cá»§a cách mạng công nghiệp 4.0, trong vòng 5 năm tá»›i, công nghệ bao bì xanh sẽ phát triển, nhằm giúp tiết kiệm tài nguyên không tái tạo, giảm phát thải sẽ lên ngôi, gắn vá»›i xu hướng thay đổi mô hình tăng trưởng từ “nâu sang xanh”. Vì mục tiêu phát triển bá»n vững, bảo vệ quyá»n lợi ngưá»i dùng và môi trưá»ng sống.
Trên Ä‘ây là những phân tích, Ä‘ánh giá tổng quan vá» ngành bao bì nhá»±a Việt Nam. Dù còn nhiá»u bất cáºp và khó khăn, nhưng trong năm 2019 thì triển vá»ng phát triển cá»§a ngành sẽ còn tăng cao. Cùng vá»›i công nghệ xanh, ngành bao bì nhá»±a cá»§a Việt Nam sẽ leo lên top cá»§a thị trưá»ng thế giá»›i.
Bài đăng mới
Ngà nh Bao Bì Nhá»±a Việt Nam Tại Thá»i Äiểm 2019
Wednesday 12,2019
TRIỂN VỌNG NGÀNH NHỰA 2017
Tuesday 06,2017
Tin xem nhiều