Ngà nh Bao Bì Nhá»±a Việt Nam Tại Thá»i Äiểm 2019
Ngành bao bì nhá»±a Việt Nam hiện nay nhÆ° thế nào?
Ngành bao bì nhá»±a Việt Nam hiện Ä‘ang phải chịu nhiá»u sức ép và cạnh tranh rất lá»›n tại thá»i Ä‘iểm cách mạng công nghệ 4.0. Do ngày càng nhiá»u các công ty doanh nghiệp ná»™i địa dần dần rÆ¡i vào tay các doanh nghiệp lá»›n nhÆ° Thái Lan, Hàn Quốc,…
Vá»›i tốc Ä‘á»™ tăng trÆ°á»ng cao, ngành bao bì nhá»±a Việt Nam Ä‘ã chứng tá» là má»™t trong những ngành có tiá»m năng phát triển cá»±c kì cao. Có tốc Ä‘á»™ tăng trưởng chỉ đứng sau ngành viá»…n thông và dệt may, nên ngành nhá»±a Ä‘ã được xem nhÆ° là má»™t ngành năng Ä‘á»™ng trong ná»n kinh tế Việt Nam.
Tuy nhiên, dù vá»›i tốc Ä‘á»™ phát triển nhÆ° váºy thì ngành bao bì nhá»±a Việt Nam vẫn Ä‘ang phải đứng trÆ°á»›c rất nhiá»u sức ép và cạnh tranh lá»›n đến từ nhiá»u doanh nghiệp nÆ°á»›c ngoài sản xuất nhá»±a tại Việt Nam. Bài viết hôm nay sẽ giá»›i thiệu, phân tích tổng quan ngành bao bì nhá»±a của Việt Nam trong thá»i Ä‘iểm hiện tại, bên cạnh Ä‘ó phân tích khả năng phát triển, cÅ©ng nhÆ° triển vá»ng ngành bao bì nhá»±a 2019.
Tổng quan ngành bao bì nhá»±a Việt Nam
Vá» tổng quan thì ngành nhá»±a là má»™t ngành cá»±c kì cần thiết trong má»i lÄ©nh vá»±c Ä‘á»i sống hiện nay. Hiện ngành Ä‘ang có quy má»™t đạt tầm 9.3 tá»· Ä‘ô chỉ tính riêng trong 2 quý đầu năm 2018.
CÆ¡ cấu của ngành bao bì nhá»±a sẽ gồm 38% là nhá»±a bao bì, 18% là nhá»±a xây dá»±ng, 29% là nhá»±a gia dụng và cuối cùng là 15% nhá»±a kỹ thuáºt. Trong Ä‘ó nhá»±a bao bì và nhá»±a gia dụng Ä‘ang có biên lợi nhuáºn thấp giảm dần tá»· trá»ng theo yêu cầu của chính phủ.
Những bất cáºp trong sản xuất
Hiện nay trong tất cả các ngành nhá»±a được kể đến ở trên, chúng ta tạm thá»i chỉ có thể tá»± sản xuất nguyên váºt liệu ở mức 80%, phần còn lại chúng ta phải nháºp từ Trung Quốc để cho đủ sản lượng nhu cầu đầu ra.
Äiá»u này xảy đến tÆ°Æ¡ng tá»± vá»›i các máy móc, khoa há»c công nghệ. HÆ¡n 90% máy móc sản xuất nhá»±a hiện nay Ä‘á»u đến từ nÆ°á»›c ngoài , trong Ä‘ó Trung Quốc chiếm đến 82%.
Cuối tháng 10/2018, táºp Ä‘oàn SCG công bố kết quả kinh doanh 9 tháng đầu năm vá»›i 11,2 tá»· USD. Riêng thị trÆ°á»ng Việt Nam, doanh thu từ hoạt Ä‘á»™ng bán hàng của SCG đạt 39 triệu USD trong quý III/2018, tăng 18% so vá»›i cùng kỳ.
Kết quả trên cho thấy sá»± tăng trưởng doanh thu bán hàng ở tất cả Ä‘Æ¡n vị kinh doanh. Tuy nhiên, lợi nhuáºn trong quý giản chủ yếu là do chi phí nguyên váºt liệu và năng lượng tăng cao.
Vấn Ä‘á» cÆ¡ bản nhất trong ngành nhá»±a Việt Nam là sá»± thiếu hụt nguyên liệu thô ná»™i địa, dẫn đến sá»± phụ thuá»™c rất lá»›n vào việc nháºp khẩu nhá»±a dẻo. Cụ thể là ngành nhá»±a sắp tá»›i cần 8.2 triệu tấn nhá»±a dẻo má»—i năm. Tuy nhiên, sau khi tính tất cả các dá»± án được quy hoạch, sản xuất trong nÆ°á»›c chỉ cung cấp được 2.34 triệu tấn, chỉ Ä‘áp ứng được 30%.
Sức ép, cạnh tranh cao
Trong há»™i thảo “Ngành công nghiệp nhá»±a – in ấn – Ä‘óng gói tại Việt Nam, các chuyên gia Ä‘ã cho biết do chi phí sản xuất tại Việt Nam thấp hÆ¡n so vá»›i các nÆ°á»›c khác trong khu vá»±c nhÆ° Singapore, Thái Lan,.. cá»™ng vá»›i nhu cầu bao bì ngành ăn uống – thá»±c phẩm tăng nhanh má»™t cách chóng mặt. Từ Ä‘ó dẫn đến, các táºp Ä‘oàn ở nÆ°á»›c ngoài, đặc biệt là Trung Quốc Ä‘ã rót rất nhiá»u vốn để đầu tÆ°.
Äiá»u này dẫn đến các thÆ°Æ¡ng hiệu nhá»±a nổi tiếng của Việt Nam dần dần rÆ¡i vào tay các doanh nghiệp Thái Lan, Hàn Quốc, Nháºt Bản,… Thị phần của các doanh nghiệp ná»™i ngày càng bị thu hẹp, nhất là những doanh nghiệp còn hạn chế vá» tài chính, thiết kế mẫu mã và đổi má»›i công nghệ, trong khi mặt bằng giá nhân công Ä‘ang ngày má»™t tăng lên.
Chẳng hạn các loại bao bì Ä‘òi há»i chất lượng cao hiện nay trong lÄ©nh vá»±c Ä‘óng gói thá»±c phẩm thì thị phần vẫn táºp trung và các công ty FDI nhÆ° Tetra Pak của Thụy Äiển, Combibloc của Äức,…
Khả năng phát triển và triển vá»ng của ngành trong 2019
Tiêu thụ nhá»±a ná»™i địa hiện còn khá thấp so vá»›i tiêu thụ trung bình của toàn cầu và khu vá»±c Äông Nam Á. Nhá»±a cÅ©ng là má»™t ngành phụ trợ cho vô số doanh nghiệp, bởi tính ứng dụng cao, vì thế cho nên ngành Công nghiệp chế biến thá»±c phẩm được dá»± báo sẽ tăng 10.9% trong năm 2019 và bất Ä‘á»™ng sản tăng 6% trong khoảng 4 năm tá»›i.
Ngoài ra, vá»›i hàng loạt hiệp định ThÆ°Æ¡ng Mại Máºu Dịch được ký kết, thuế nháºp khẩu đối vá»›i EU, Nháºt, Hàn,… những nÆ°á»›c có ná»n kinh tế tiêu thụ sản phẩm nhá»±a rất lá»›n tại Việt Nam sẽ giảm vá» 0-5% qua Ä‘ó giúp duy trì mức tăng trưởng cao trong việc xuất ròng.
Ngoài ra vá»›i lợi thế vá» công nhân giá rẻ, chính trị thống nhất và dòng tiá»n FDI từ các ngành khác đổ vào, cùng vá»›i ảnh hưởng của cuá»™c chiến thÆ°Æ¡ng mại ngành nhá»±a trong nÆ°á»›c hứa hẹn sẽ thay Trung Quốc dẫn đầu thế giá»›i.
Vá» việc phụ thuá»™c vào doanh nghiệp nÆ°á»›c ngoài trong việc sản xuất nguyên liệu thô, vấn Ä‘á» này sẽ được giải quyết trong khoảng thá»i gian ngắn. Bởi giá dầu được Ä‘ánh giá là Ä‘ang ổn định, đồng thá»i các dá»± án hóa dầu Nghi SÆ¡n và Long SÆ¡n Ä‘ang trong lá»™ trình nâng cao công suất để thay thế hàng nháºp khẩu.
Cùng vá»›i sá»± bùng nổ của cách mạng công nghiệp 4.0, trong vòng 5 năm tá»›i, công nghệ bao bì xanh sẽ phát triển, nhằm giúp tiết kiệm tài nguyên không tái tạo, giảm phát thải sẽ lên ngôi, gắn vá»›i xu hÆ°á»›ng thay đổi mô hình tăng trưởng từ “nâu sang xanh”. Vì mục tiêu phát triển bá»n vững, bảo vệ quyá»n lợi ngÆ°á»i dùng và môi trÆ°á»ng sống.
Trên Ä‘ây là những phân tích, Ä‘ánh giá tổng quan vá» ngành bao bì nhá»±a Việt Nam. Dù còn nhiá»u bất cáºp và khó khăn, nhÆ°ng trong năm 2019 thì triển vá»ng phát triển của ngành sẽ còn tăng cao. Cùng vá»›i công nghệ xanh, ngành bao bì nhá»±a của Việt Nam sẽ leo lên top của thị trÆ°á»ng thế giá»›i.
Ngành bao bì nhá»±a Việt Nam hiện Ä‘ang phải chịu nhiá»u sức ép và cạnh tranh rất lá»›n tại thá»i Ä‘iểm cách mạng công nghệ 4.0. Do ngày càng nhiá»u các công ty doanh nghiệp ná»™i địa dần dần rÆ¡i vào tay các doanh nghiệp lá»›n nhÆ° Thái Lan, Hàn Quốc,…
Vá»›i tốc Ä‘á»™ tăng trÆ°á»ng cao, ngành bao bì nhá»±a Việt Nam Ä‘ã chứng tá» là má»™t trong những ngành có tiá»m năng phát triển cá»±c kì cao. Có tốc Ä‘á»™ tăng trưởng chỉ đứng sau ngành viá»…n thông và dệt may, nên ngành nhá»±a Ä‘ã được xem nhÆ° là má»™t ngành năng Ä‘á»™ng trong ná»n kinh tế Việt Nam.
Tuy nhiên, dù vá»›i tốc Ä‘á»™ phát triển nhÆ° váºy thì ngành bao bì nhá»±a Việt Nam vẫn Ä‘ang phải đứng trÆ°á»›c rất nhiá»u sức ép và cạnh tranh lá»›n đến từ nhiá»u doanh nghiệp nÆ°á»›c ngoài sản xuất nhá»±a tại Việt Nam. Bài viết hôm nay sẽ giá»›i thiệu, phân tích tổng quan ngành bao bì nhá»±a của Việt Nam trong thá»i Ä‘iểm hiện tại, bên cạnh Ä‘ó phân tích khả năng phát triển, cÅ©ng nhÆ° triển vá»ng ngành bao bì nhá»±a 2019.
Tổng quan ngành bao bì nhá»±a Việt Nam
Vá» tổng quan thì ngành nhá»±a là má»™t ngành cá»±c kì cần thiết trong má»i lÄ©nh vá»±c Ä‘á»i sống hiện nay. Hiện ngành Ä‘ang có quy má»™t đạt tầm 9.3 tá»· Ä‘ô chỉ tính riêng trong 2 quý đầu năm 2018.
CÆ¡ cấu của ngành bao bì nhá»±a sẽ gồm 38% là nhá»±a bao bì, 18% là nhá»±a xây dá»±ng, 29% là nhá»±a gia dụng và cuối cùng là 15% nhá»±a kỹ thuáºt. Trong Ä‘ó nhá»±a bao bì và nhá»±a gia dụng Ä‘ang có biên lợi nhuáºn thấp giảm dần tá»· trá»ng theo yêu cầu của chính phủ.
Những bất cáºp trong sản xuất
Hiện nay trong tất cả các ngành nhá»±a được kể đến ở trên, chúng ta tạm thá»i chỉ có thể tá»± sản xuất nguyên váºt liệu ở mức 80%, phần còn lại chúng ta phải nháºp từ Trung Quốc để cho đủ sản lượng nhu cầu đầu ra.
Äiá»u này xảy đến tÆ°Æ¡ng tá»± vá»›i các máy móc, khoa há»c công nghệ. HÆ¡n 90% máy móc sản xuất nhá»±a hiện nay Ä‘á»u đến từ nÆ°á»›c ngoài , trong Ä‘ó Trung Quốc chiếm đến 82%.
Cuối tháng 10/2018, táºp Ä‘oàn SCG công bố kết quả kinh doanh 9 tháng đầu năm vá»›i 11,2 tá»· USD. Riêng thị trÆ°á»ng Việt Nam, doanh thu từ hoạt Ä‘á»™ng bán hàng của SCG đạt 39 triệu USD trong quý III/2018, tăng 18% so vá»›i cùng kỳ.
Kết quả trên cho thấy sá»± tăng trưởng doanh thu bán hàng ở tất cả Ä‘Æ¡n vị kinh doanh. Tuy nhiên, lợi nhuáºn trong quý giản chủ yếu là do chi phí nguyên váºt liệu và năng lượng tăng cao.
Vấn Ä‘á» cÆ¡ bản nhất trong ngành nhá»±a Việt Nam là sá»± thiếu hụt nguyên liệu thô ná»™i địa, dẫn đến sá»± phụ thuá»™c rất lá»›n vào việc nháºp khẩu nhá»±a dẻo. Cụ thể là ngành nhá»±a sắp tá»›i cần 8.2 triệu tấn nhá»±a dẻo má»—i năm. Tuy nhiên, sau khi tính tất cả các dá»± án được quy hoạch, sản xuất trong nÆ°á»›c chỉ cung cấp được 2.34 triệu tấn, chỉ Ä‘áp ứng được 30%.
Sức ép, cạnh tranh cao
Trong há»™i thảo “Ngành công nghiệp nhá»±a – in ấn – Ä‘óng gói tại Việt Nam, các chuyên gia Ä‘ã cho biết do chi phí sản xuất tại Việt Nam thấp hÆ¡n so vá»›i các nÆ°á»›c khác trong khu vá»±c nhÆ° Singapore, Thái Lan,.. cá»™ng vá»›i nhu cầu bao bì ngành ăn uống – thá»±c phẩm tăng nhanh má»™t cách chóng mặt. Từ Ä‘ó dẫn đến, các táºp Ä‘oàn ở nÆ°á»›c ngoài, đặc biệt là Trung Quốc Ä‘ã rót rất nhiá»u vốn để đầu tÆ°.
Äiá»u này dẫn đến các thÆ°Æ¡ng hiệu nhá»±a nổi tiếng của Việt Nam dần dần rÆ¡i vào tay các doanh nghiệp Thái Lan, Hàn Quốc, Nháºt Bản,… Thị phần của các doanh nghiệp ná»™i ngày càng bị thu hẹp, nhất là những doanh nghiệp còn hạn chế vá» tài chính, thiết kế mẫu mã và đổi má»›i công nghệ, trong khi mặt bằng giá nhân công Ä‘ang ngày má»™t tăng lên.
Chẳng hạn các loại bao bì Ä‘òi há»i chất lượng cao hiện nay trong lÄ©nh vá»±c Ä‘óng gói thá»±c phẩm thì thị phần vẫn táºp trung và các công ty FDI nhÆ° Tetra Pak của Thụy Äiển, Combibloc của Äức,…
Khả năng phát triển và triển vá»ng của ngành trong 2019
Tiêu thụ nhá»±a ná»™i địa hiện còn khá thấp so vá»›i tiêu thụ trung bình của toàn cầu và khu vá»±c Äông Nam Á. Nhá»±a cÅ©ng là má»™t ngành phụ trợ cho vô số doanh nghiệp, bởi tính ứng dụng cao, vì thế cho nên ngành Công nghiệp chế biến thá»±c phẩm được dá»± báo sẽ tăng 10.9% trong năm 2019 và bất Ä‘á»™ng sản tăng 6% trong khoảng 4 năm tá»›i.
Ngoài ra, vá»›i hàng loạt hiệp định ThÆ°Æ¡ng Mại Máºu Dịch được ký kết, thuế nháºp khẩu đối vá»›i EU, Nháºt, Hàn,… những nÆ°á»›c có ná»n kinh tế tiêu thụ sản phẩm nhá»±a rất lá»›n tại Việt Nam sẽ giảm vá» 0-5% qua Ä‘ó giúp duy trì mức tăng trưởng cao trong việc xuất ròng.
Ngoài ra vá»›i lợi thế vá» công nhân giá rẻ, chính trị thống nhất và dòng tiá»n FDI từ các ngành khác đổ vào, cùng vá»›i ảnh hưởng của cuá»™c chiến thÆ°Æ¡ng mại ngành nhá»±a trong nÆ°á»›c hứa hẹn sẽ thay Trung Quốc dẫn đầu thế giá»›i.
Vá» việc phụ thuá»™c vào doanh nghiệp nÆ°á»›c ngoài trong việc sản xuất nguyên liệu thô, vấn Ä‘á» này sẽ được giải quyết trong khoảng thá»i gian ngắn. Bởi giá dầu được Ä‘ánh giá là Ä‘ang ổn định, đồng thá»i các dá»± án hóa dầu Nghi SÆ¡n và Long SÆ¡n Ä‘ang trong lá»™ trình nâng cao công suất để thay thế hàng nháºp khẩu.
Cùng vá»›i sá»± bùng nổ của cách mạng công nghiệp 4.0, trong vòng 5 năm tá»›i, công nghệ bao bì xanh sẽ phát triển, nhằm giúp tiết kiệm tài nguyên không tái tạo, giảm phát thải sẽ lên ngôi, gắn vá»›i xu hÆ°á»›ng thay đổi mô hình tăng trưởng từ “nâu sang xanh”. Vì mục tiêu phát triển bá»n vững, bảo vệ quyá»n lợi ngÆ°á»i dùng và môi trÆ°á»ng sống.
Trên Ä‘ây là những phân tích, Ä‘ánh giá tổng quan vá» ngành bao bì nhá»±a Việt Nam. Dù còn nhiá»u bất cáºp và khó khăn, nhÆ°ng trong năm 2019 thì triển vá»ng phát triển của ngành sẽ còn tăng cao. Cùng vá»›i công nghệ xanh, ngành bao bì nhá»±a của Việt Nam sẽ leo lên top của thị trÆ°á»ng thế giá»›i.